ค้นหางานที่ต้องการ

Custom Search

มาทำความรู้จักกับ Resume กันก่อน

Resume คืออะไร ได้ยินกันมาตั้งนานนม แต่ไม่เคยรู้จริงๆเลยว่า ความหมายของมันคืออะไรกันแน่น แล้วสำคัญขนาดไหนกันเชียว

Resume ก็คือ.....
ประวัติย่อ หรือที่เรียนกันอีกอย่างว่า CV & Resume บางคนก็อาจจะรู้นะครับว่ามันคืออะไร และมีความหมายว่าอย่างไร แต่สำหรับตนที่ยังไม่รู้ว่าคำทั้ง 2 คำนี้คืออะไร ผมจะบอกให้ก็ได้ครับ

Resume อ่านว่า เร-ซู-เม เป็นภาษาอเมริกันที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส ดังนั้น ถ้าจะเขียนให้ถูกจริงๆ ต้องเขียนแบบนี้นะครับ Re'sume'

ส่วน CV ย่อมาจากคำว่า Curriculum Vitae อ่านว่า เคอ-ริค-คิว-ลัม วี-เต้ ซึ่งหมายถึง บทสรุปของคำบรรยายาหรือข้อเขียน ซึ่งจะเป็นคำที่คนอังกฤษใช้เรียก Re'sume' หรือบางครั้งก็อาจพบกับคำว่า Biodata ซึ่งมาจากคำเดิมว่า Biographical Data ซึ่งก็คือประวัติย่อเหมือนกัน แต่คำหลังสุด นี่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมกันสักเท่าไหร่ครับ

................แต่ทั้งนี้ไม่ว่าเราจะเรียกว่ายังไงก็ตาม ประวัติย่อก็คือ การบรรยายรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเรา ในเรื่องการศึกษา ประสบการณ์การทำงานหรือความสำเร็จที่ผ่านมา ตลอดจนความสนใจส่วนตัวของเรา แต่จะไม่ได้บอกว่าเราสนใจสมัครงานในตำแหน่งไหนนะครับ

การเขียน CV & Resume ที่ดีนั้นจะต้องทำให้น่าอ่าน สะดุดตา นำเสนอด้านดีและน่าสนใจของตัวเอง หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ เขียน Resume ให้ตรงกับความต้องการของนายจ้างนั่นเองครับ
ก่อนลงมือเขียน Resume
Resume ที่ยอดเยี่ยม และจะทำให้คุณเนื้อหอม ตอนที่บรรดานายจ้างได้อ่านนะครับ จะต้องประกอบด้วยความจริงสองข้อ (ขอเน้นเลยนะครับว่า ต้องเป็นความจริงเท่านั้น) ซึ่งนั่นก็คือ

หนึ่ง รายละเอียดด้านการศึกษา และ
สอง ประสบการณ์การทำงาน

ฟังดูเหมือนง่ายนะครับ แต่....(ยังมีคำว่าแต่ครับ) ซึ่งเหตุผลที่บอกว่ายากคือ การที่จะเขียนให้ความจริงทั้งสองข้อนี้เตะตาสุดๆ เราต้องใช้วิชาประชาสัมพันธ์เข้าช่วย (แบบตบซ้าย ตบขวาให้เข้าที่เข้าทาง)

ข้อแนะนำก็คือ พยายามทุกวิถีทางที่จะเค้น...เค้น และเค้นทุกเรื่องที่สามารถนำมาสนับสนุนตัวคุณให้ลอยสูงโดดเด่นกว่าคู่แข่งหรือ Resume ของคนอื่นๆจนเอื้อมถึงดวงดาวได้ และที่สำคัญกว่านั้นก็คือ Resume คุณจะต้องกระชับ ชัดเจนและได้ใจความครับ

และก่อนที่จะลงมือเขียน ก็ให้ตั้งสติให้มั่น อ่านคุณสมบัติของตำแหน่งที่เขาต้องเสียตังค์เป่าประกาศหาตัวให้ละเอียดซะก่อน แล้วค่อย เค้นออกมาว่า เรามีส่วนไหนที่ตรงกับความต้องการนั้น ไม่ว่าจะเป็น

ทักษะความชำนาญ

ความสามารถพิเศษ

ทักษะด้านคอมพิวเตอร์

มียานพาหนะ

หรือแม้แต่บุคลิกภาพที่สง่างาน

มนุษยสัมพันธ์ล้ำเลิศ

เมื่อคุณค้นพบแล้วคุณก็พิมพ์ทุกอย่างลงไปอย่างชัดเจน ทีนี้ก็มั่นใจได้เลยว่า "อันนี้แหละคือคนที่เขาเฝ้ารอ" (เอาแบบว่าเข้าข้างตัวเองหน่อย แต่อย่ามากจนเกินไปนะครับ) แต่ที่ห้ามลืมเด็ดขาดเลยก็คือ

ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้สะดวก

เบอร์โทรศัพท์

หรืออีเมล์ครับ

เพราะข้อมูลที่ว่านั้นนะครับ ถ้าไม่เป็นข้อมูลที่ UPDATE หรือใช้ติดต่อคุณได้จริงๆ แล้วล่ะก็ ต่อให้ Resume ของคุณสะดุดตา น่าสนใจแค่ไหน ก็ฝันไปเถอะครับว่าจะได้งานเพราะเขาคงไม่จ้างนักสืบไปค้นหาที่อย฿ของคุณ หรือเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อคุณหรอกครับ เพราะฉนั้นจำไว้ว่ามันสำคัญมากๆ






ขอขอบพระคุณจากใจจริงครับ

ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่กำลังมองหางานดีๆอยู่ บล็อกนี้อาจช่วยคุณได้ ด้วยเทคนิคและวิธีการที่จะทำให้คุณสามารถค้นพบคตัวเองมองเห็นเส้นทางที่จะได้มาซึ่งงานที่หวังไว้ แต่อย่าลืมนะครับว่าบล็อกนี้ไม่อาจช่วยคุณได้ทั่งหมด ถ้าคุณไม่ยอมช่วยเหลือตัวเองก่อน ถ้าคุณต้องการลายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาซื้อหนังสือ "คู่มือหางาน ทาง Internet" ได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศนะครับ รับรองครับว่า หนังสือเล่มนี้ช่วยคุณได้ และจะทำให้คุณๆประสำผลสำเร็จ อย่างที่ผมประสบผลสำเร็จแน่นอนครับ สุดท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณหนังสือ "คู่มือหางาน ทาง Internet" ที่เขียนโดยคุณพีรพจน์ ยอดยิ่ง เป็นอย่างมากครับ ที่ทำให้ผมมีงานทำ ขอบพระคุณครับ ขอให้ทุกคนที่เข้ามาอานบล็อกนี้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน มีงานทำกันทุกๆท่านนะครับ