ค้นหางานที่ต้องการ

Custom Search

การเขียนใบสมัครงาน

1. การเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ
- ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับคุณเอง ซึ่งส่วนมากก็จะประกอบไปด้วย

  • สถานศึกษา
  • วุฒิการศึกษาที่ได้ตามลำดับ
  • ความรู้ความสามารถพิเศษ

- สำเนาเอกสารต่างๆ คือ

  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • สำเนาวุฒิการศึกษา(ถ้าเป็นไปได้ควรนำต้นฉบับมาด้วย)
  • หนังสือรับรองในกรณีมีประสบการณ์
  • สำเนาหนังสืออื่นๆ ที่คุณจะใช้อ้างอิงและเป็นประโยชน์ในการสมัครงาน
  • รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมแว่น ไม่สวมหมวก

2. การไปสมัครงาน

2.1. การแต่งกายนี้นะครับ คุณควรแต่งกายให้เรียบร้อย แล้วก็ต้องขอร้องเลยนะครับ อย่างใส่กางเก่งยีนส์ เสื้อยืด รองเท้าแตะ เด็ดขาด ขอเป็นแบบชายเสื้อสอดไว้ในกางเกง ทรงผมก็หวีให้เรียบร้อยให้ดูสะอาด สะอ้าน แล้วก็มาดมั่นนะครับ

2.2. สิ่งของเครื่องใช้ อย่าลืมนำเอกสารที่คุณได้เตรียมไว้ไปด้วย (ก็เอกสารตามข้อที่ 1 นั่นแหละครับ) และที่สำคัญปากกาอย่าลืมนะครับ เพราะคุณจะต้องมีปากกาของตัวคุณเอง จะเป็นราคาด้ามละกี่บาทก็ได้ (ขออย่างเดียวให้มันเขียนออกก็แล้วกันครับ) เพราะถเขอยือปากกาจากผู้สมัครงาน แน่นอนคุณจะถูกมองว่าไม่มีความพร้อมที่จะทำงาน ขาดความตั้งใจ และนั่นจะเป็นผลเสียกับคุณมากๆ นอกจากปากกาแล้ว อีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ กาว ใช้แล้วครับกาว ทำไมต้องเอากาวไปสมัครงานด้วยนะหรอครับ ก็เอาไว้ติดรูปไงครับ บางบริษัท ไม่มีกาวไว้ให้นะครับ เพราะฉนั้นเอาติดตัวไปด้วย มันไม่หนักเกินกว่าที่คุณจะเอาไปด้วยหรอกครับ...

3. ขั้นตอนการเขียนใบสมัครงาน

3.1. ก่อนเขียนก็ควรอ่านข้อความในใบสมัครให้เข้าใจเสียก่อนที่จะลงมือเขียนข้อความอะไรลงไป อย่าลือดูข้อกำหนดต่างๆ ในใบสมัครให้เรียนร้อยถ้าไม่เข้าใจให้สอบถามจากเจ้าหน้าที่ที่รับสมัครได้อันนี้ไม่ต้องอายครัย

3.2 ทีนี้ก่อนจะลงมือเขียน ก็คิดให้ดีนะครับว่า จะสมัครงานในตำแหน่งอะไร (อันนี้จริงๆ แล้วคุณต้องมีการเตรียมการ มีการคิดมาล่วงหน้าแล้ว) เลือกหาข้อมูลที่จะแสดงถึงความรู้ ความสามรถของคุณจากข้อมูลที่คุณเตรียมไว้ซึ่งก็เกี่ยวกับตำแหน่งงานที่คุณจะสมัครนั่นแหละ

3.3ปฏิบัติตามข้อกำหนดในการกรอกใบสมัครด้วยความระมัดระวัง นะครับเช่น เขาบอกว่าให้เขียนด้วยลายมือตนเอง ชื่อภาษาอังกฤษ ให้เขียนตัวพิมพ์ใหญ่ หรือบางทีเขาให้เขียนชื่อช่องหนึ่ง นามสกุลอีกช่องหนึ่ง แต่คุณไว้ในช่องเดียวดัน นั่นก็แสดงว่าคุณไม่มีความรอบคอบ (ต้องดูให้ดีๆนะครับ)

3.4 ถ้าใบสมัครมีข้อความให้กรอกมากกว่าที่คุณได้เตรียมมา ก็ให้กรอกเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีต ลำดับช่วงเวลาการศึกษาประสบการณ์ การฝึกอบรมณ์ รายได้ที่เคยได้รับ เป็นต้น (อันนี้อาจช้าหน่อยแต่ชัวร์ดีกว่านะ)

3.5 ลอกข้อความที่เตรียมไว้และเรียบเรียงจนจบ เมื่อคุณแน่ใจว่าไม่มีข้อบกพร่องแล้ว ก็ค่อยๆ เขียนลงไปในใบสมัครให้ครบทุกช่อง ถ้าไม่มีข้อมูลจะกรอกให้ใส่เครื่องหมาย (-) เพื่อให้ผู้สมัครทราบว่าไม่มีข้อมูลกรอก ไม่ใช่เพราะตกหล่นหรือลืมกรอก (รายละเอียดเล็ดๆ น้อยๆ ก็สำคัญครับ)

3.6 ข้อความที่กรอกลงไปในใบสมัคร ควรสั้นพอดีกับช่องว่างที่เขากำหนดให้และได้ใจความสมบูรณ์

3.7 การใช้ตัวอักษรย่อ ก็ควรใช้เฉพาะกรณีที่จำเป็นนะครับ และที่สำคัญต้องเป็นอักษรย่อที่ผู้อื่นอ่านแล้วเข้าใจความหมาย เช่น วุฒิการศึกษา ปวช. ผู้อ่านจะทราบว่าคือ คำย่อของประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นต้นอะไรแบบนี้

3.8 บางบริษัทอาจจะให้คุณระบุชื่อบุคคลที่คุณจะอ้างอิงได้เพื่อประโยชน์ของบริษัทในการตรวจสอบอะไรบางอย่าง บุคคลที่คุณอ้างอิงนี้จะมีผลต่อการสมัครงานของคุณมากทีเดียวนะครับ ดังนั้น การที่คุณจะอ้างอิงถึงใคร คุณควรคำนึงถึงเรื่องต่อไปนี้ด้วยนะครับ

  • ควรเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งหน้าที่น่าเชื่อถือ ควรเป็นญาติห่างๆ กัน หรือเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาหรืออาจารย์เก่าของคุณก็ได้ แต่ถ้าเป็นผม ผมจะไม่เลือกเพื่อนหรอกครับ
  • คุณควรมีความสนิทสนมกับบุคคลที่อ้างอิงอยู่พอสมควรและคนที่คุณใช้เป็นบุคคลอ้างอิงนี้ ต้องรู้ถึงความรู้ ความสามารถของคุณดี ข้อสำคัญก็คือ เมื่อคุณอ้างอิงถึงใครก็ตามคุณควรจะแจ้งให้เขาทราบไว้ด้วย เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดหรือไม่รู้กันในภายหลังครับ

3.9 สุดท้าย ใบบสมัครของบริษัทจะถามว่าต้องการเงินเดือนเท่าไรอันนี้ละเร้าใจสุดแล้วครับ ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าคุณจะเรียกเงินเดือนเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม ผมขอแนะนำว่าให้ละไว้โดยการขีด เพราะการระบุเงินเดือนที่คุณต้องการไว้สูงหรือต่ำไป จะไม่เป็นผลดีสำหรับคุณนัก ให้ละเอาไว้แจ้งตอนที่แน่ใจว่าเขาสนใจจะรับคุณเข้าทำงานจะดีกว่า

3.10 ตรวจทานข้อมูลที่คุณกรอกอีกครั้งว่าถูกต้องสมบูรณ์แล้วหรือยัง เมื่อเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ส่งเอกสารต่างๆที่คุณเตรียมมาพร้อมแนบรูปถ่ายของคุณให้เจ้าหน้ที่ที่รับสมัครไว้

3.11 อย่าลือสอบถามเจ้าหน้าที่ของบริษัทนะครับ ว่าจะให้ทำอะไรต่อไปเพราะบางแห่งอาจนัดให้ไปทดสอบและสัมภาษณ์ในภายหลัง แต่บางแห่งก็อาจให้ทำการทดสอบและสัมภาษณ์เลยทันที ดังนั้น คุณควรสอบถามขั้นตอนจนเป็นที่เข้าใจและแน่ใจว่าไม่หลุดคิวนะครับ

ข้อย้ำอีกนิดนะครับว่า คุณควรกรอกใบสมัครด้วยลายมือที่เป็นตัวบรรจงมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย อย่าให้มีคำผิด อย่าขีดฆ่า อย่าใช้เวลาให้มันมากไป ผมว่า 15-20 นาที รวมกับการจัดเอกสารประกอบให้พร้อมเพื่อแนบไปกับใบสมัครให้ครบถ้วนก็น่าจะพอแล้วนะครับ

ขอขอบพระคุณจากใจจริงครับ

ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่กำลังมองหางานดีๆอยู่ บล็อกนี้อาจช่วยคุณได้ ด้วยเทคนิคและวิธีการที่จะทำให้คุณสามารถค้นพบคตัวเองมองเห็นเส้นทางที่จะได้มาซึ่งงานที่หวังไว้ แต่อย่าลืมนะครับว่าบล็อกนี้ไม่อาจช่วยคุณได้ทั่งหมด ถ้าคุณไม่ยอมช่วยเหลือตัวเองก่อน ถ้าคุณต้องการลายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาซื้อหนังสือ "คู่มือหางาน ทาง Internet" ได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศนะครับ รับรองครับว่า หนังสือเล่มนี้ช่วยคุณได้ และจะทำให้คุณๆประสำผลสำเร็จ อย่างที่ผมประสบผลสำเร็จแน่นอนครับ สุดท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณหนังสือ "คู่มือหางาน ทาง Internet" ที่เขียนโดยคุณพีรพจน์ ยอดยิ่ง เป็นอย่างมากครับ ที่ทำให้ผมมีงานทำ ขอบพระคุณครับ ขอให้ทุกคนที่เข้ามาอานบล็อกนี้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน มีงานทำกันทุกๆท่านนะครับ