ค้นหางานที่ต้องการ

Custom Search

คุณรู้จักตัวเองหรือยัง???...

เรื่องของการเตรียมตัวสมัครงานนั้นนะครับ ผมคิดว่าหลายๆคน ทั้งที่กำลังว่างงานอยู่ หรือเพิ่งจะเรียนจบคงกำลังครุ่นคิดอยู่ในใจว่า ต้องทำยังไง เริ่มต้นตรงไหนดี ผมก็เคยเป็น......
แล้วคุณรู้หรือเปล่าว่าใบสมัครงานที่คุณส่งไปตามหน่วยงานหรือบริษัทต่างๆ นั้นไม่ได้ต่างอะไรกับการโฆษณาขายสินค้า ซึ่งสินค้าที่ว่าก็คือ ตัวคุณเองนั้นแหละครับ เพราะฉะนัน้แล้วอะไรที่เป็นจุดขาย หรือเป็นข้อดีในตัวคุณเองนั่นแหละเพราะถ้าคนเราจะตัดสินใจซื้อสินค้าอะไรสักอย่าง ก็ต้องคำนึงถึงคุณสมบัติและความคุ้มราคาจริงมั๊ยครับ

OK...ไปดูกันเลยดีกว่านะครับว่าจะเริ่มกันยังไง..................
คุณรู้จักตัวเองหรือยัง???...
ผมไม่ได้ถามนะครับว่าคุณคือใคร ? แต่หมายถึงคุณเคยคิดหรือถามตัวเองบ้างรึป่าวว่าจริงๆแล้วคุณนะชอบอะไร ถนัดในเรื่องไหน และมีความสามารถในด้านใดเป็นพิเศษ อะไรประมาณนี้ แต่ถ้าคุณยังไม่เคยหาคำตอบในเรื่องต่างๆเหล่านี้มาก่อนเลย ก็คงจะยากสักหน่อยนะครับกับการหางานที่เหมาะสมกับตัวคุณเอง
อย่าเพิ่งท้อสิครับ ถ้าคุณยังไม่เคยค้นหาตัวเองมาก่อน ก็เริ่มซะ เอามันตอนนี้เลย จะได้รู้ซะทีว่าวิธีไหนที่จะช่วยให้คุณรู้จักตัวเอง.....

10 วิธีค้นพบตัวเอง
1. ความสนใจ
2. ความสามารถ
3. บุคลิกส่วนตัว
4. ผลการศึกษา
5. การฝึกงานระหว่างเรียน
6. ทักษะในการสื่อความหมาย
7. ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์
8. วิชาเอกที่เรียน
9. กิจกรรมนอกหลักสูตร
10. ประสบการณ์ในการทำงานนอกเวลา

มาดูที่ความสนใจกันก่อนเลยดีกว่าครับ คุณต้องรู้นะครับว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบงานแบบไหน เช่น ถ้าคุณชอบการพบปะพูดคุยกับผู้คนที่มีทักษธในการพูดโน้มน้าวใจคนได้ดี ผมว่าผมว่างานขายหรืองานประชาสัมพันธ์น่าจะเหมาะกับคุณมากกว่างานด้านบัญชี และถ้าคุณชอบทำงานเอกสารมากกว่าที่จะต้องเจอคนมากๆให้ปวดหัว งานออฟฟิต หรือพวก Admin ก็น่าจะเหมาะกับคุณมากกว่า

ส่วนความสามารถก็ให้ประเมิณจากประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาคือ ถ้าคุณมีความสามารถด้านการใช้งานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก ก็น่าจะสมัครงานด้านการออกแบบ หรืองานด้านกราฟิกดีไซน์มากกว่าที่จะสมัครไปเป็นเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์

จากนั้นก็ดูว่า บุคลิกส่วนตัวของคุณเหมาะกับงานอาชีพใดบ้าง คุณชอบอยู่คนเดียวเหมือนพวกศิลปินสติแตก หรือว่าชอบเสนอหน้ากับหุ่นดีๆ ของคุณให้คนอื่นได้เห็นชอบนั่งอยู่กับที่หรือชอบตะลอน ตะลอนออกไปข้างนอก พอมองเห็นตัวเอง คุณก็มาดูว่างานไหนที่เหมาะกับบุคลิกของคุณ แค่นี้เองครับไม่เห็นจะยาก

ทีนี้ลองมาดู ผลการศึกษาของคุณว่าอยู่ในระดับดี ปานกลาง หรือพอใช้ อันนี้ก็หมายถึง GPA หรือเกรดเฉลี่ยสะสมของคุณนั่นแหละครับ คงพอจะประเมินกันได้ แต่อย่าเพิ่งวิตกไป ถ้าผลการเรียนของคุณไม่สูงเท่าที่ควร เพราะยังมีเรื่องของการฝึกงานระหว่างเรียน เอาเป็นว่าสมัยเรียนคุณเคยทำกิจกรรม หรืองานอะไรมาบ้างแล้วประเมินดูว่ากิจกรรมไหนที่คุณสนใจและถนัดมากที่สุด นี่ก็คงพอจะเป็นเครดิตให้คุณได้นะครับ

ต่อมาก็คือ ทักษะในการสื่อสาร (Communication skill) อันนี้สำคัญนะครับในการทำงานร่วมกับคนหมู่มาก ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ มันก็คือ ความมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีนั่นแหละครับ แต่มนุษยสัมพันธ์ดีอย่างเดียวไม่พอนะครับ การใช้ภาษาพูดหรือเขียนในการสื่อสารกับคนรอบข้างนั้น ก็ต้องสื่อออกไปให้คนอื่นเขาเข้าใจด้วยไม่ใช่สักแต่ว่าพูด พูด พูด แล้วก็พูด คิดว่าเราพูดเก่ง ก็พูดมันไปเรื่อย ต้องมองดูด้วยครับ ว่าไอ้ที่พูดออกไปนั่นนะ คนอื่นเขาอยากจะฟัง อยากจะ รู้เรื่องด้วยหรือเปล่าอันนี้ฝึกกันได้ครับไม่ต้องคิดมาก

ความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะ PC Computer และ Software พื้นฐานต่างๆ เช่น Microsoft Wosd, Excel, PowerPoint ไอ้พวกนี้แหละครับ สุดยอดโปรแกรมแล้ว มีความรู้ติดตัวไว้ไม่เสียหาย เพราะในชีวิตการทำงานรับรองได้ ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าคุณต้องได้ใช้อย่างแน่นอน

เมื่อสำรวจตัวเองในเบื้องต้นแล้ว ทีนี้คุณก็ต้องดูว่า วิชาเอกที่เรียนนั้น คุณมีเป้าหมายในการทำงานที่ตรงตามสาขาวิชาที่เรียนมาหรือไม่ อย่างไร จุดนี้จะทำให้มองเห็นความสำเร็จในการหางานทำได้เป็นอย่างดีครับ

กิจกรรมนอกหลักสูตร เป็นต้นว่าการเข้าค่าย ออกแคมป์ หรืออะไรจำพวกนี้ ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความสามารถในการเผชิญหน้ากับผู้ที่เราทำงานร่วมด้วย นอกจากนั้นประสบการณ์ในการทำงานนนอกเวลา ก็ยังจะแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะรับผิดชอบในสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ทำงานด้วยนะครับ

ลองดูครับ ลองนั่งเขียนคำถามเหล่านี้แล้วหาคำตอบให้กับตัวเองให้ได้ เมื่อได้คำตอบแล้ว คุณเองคงพอที่จะเข้าใจและรู้จักตัวเองมากขึ้น.......

ขอขอบพระคุณจากใจจริงครับ

ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่กำลังมองหางานดีๆอยู่ บล็อกนี้อาจช่วยคุณได้ ด้วยเทคนิคและวิธีการที่จะทำให้คุณสามารถค้นพบคตัวเองมองเห็นเส้นทางที่จะได้มาซึ่งงานที่หวังไว้ แต่อย่าลืมนะครับว่าบล็อกนี้ไม่อาจช่วยคุณได้ทั่งหมด ถ้าคุณไม่ยอมช่วยเหลือตัวเองก่อน ถ้าคุณต้องการลายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาซื้อหนังสือ "คู่มือหางาน ทาง Internet" ได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศนะครับ รับรองครับว่า หนังสือเล่มนี้ช่วยคุณได้ และจะทำให้คุณๆประสำผลสำเร็จ อย่างที่ผมประสบผลสำเร็จแน่นอนครับ สุดท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณหนังสือ "คู่มือหางาน ทาง Internet" ที่เขียนโดยคุณพีรพจน์ ยอดยิ่ง เป็นอย่างมากครับ ที่ทำให้ผมมีงานทำ ขอบพระคุณครับ ขอให้ทุกคนที่เข้ามาอานบล็อกนี้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน มีงานทำกันทุกๆท่านนะครับ